Không cần thiết đó là giữa một chàng nhện treo ngược và cô người yêu thuở bé bỏng, hay nhị anh chàng cao bồi trên miền núi, hoặc cặp vũ công ballet trên giường, nụ hôn là một trong những phút giây kì diệu quan trọng nhất trong một bộ phim.
Lịch sử 120 năm của những nụ hôn trên màn ảnh
Nụ hôn trên màn ảnh hiện tại cũng đã trải qua một lịch sử tạo ra vĩnh viễn, trong khoảng thời bình minh của điện ảnh trong những thước phim của nhà phát minh Thomas Edison năm 1896. 25 giây ngắn ngủi của nụ hôn đầu tiên được lưu lại trên màn ảnh không được nồng cháy và ướt át như những nụ hôn văn minh.
Nữ chính xoay mặt nghiêng 45 độ về phía máy quay, còn người đàn ông quay hẳn nửa mặt lại, khóe miệng chạm nhau của họ bị chia cắt bởi những lời thoại liên tục. Sau cuối, nam chính chỉnh lại bộ râu hoàn hảo của bản thân và đặt lên môi người thanh nữ vài cái hôn ngăn nắp. Dư luận đương đại xốn xang cả lên với cảnh phim táo tợn này, khiến tăm tiếng của nhà phát minh và công ti của ông trở thành nổi đình nổi đám.
Nhị thập kỉ sau, trong Behind the Screen năm 1916, nụ hôn của Charlie Chaplin và Edna Purviance trong bộ đồ nam giới cho tới tận giờ vẫn khiến cho xao xuyến đa dạng người. Nụ hôn đầu tiên trên phim hài lạ lùng thay, lại bị nhân vật của Eric Campbell nắm bắt lầm rằng đó là một nụ hôn đồng tính.
Chẵn 10 năm sau, trong Flesh and the Devil, dung nhan Greta Garbo và người tình ngoài đời kiêm bạn diễn John Gilbert đã trao nhau nụ hôn kiểu Pháp đầu tiên trên màn ảnh. Đây cũng là bộ phim Mỹ đầu tiên có cảnh hôn nằm (horizontal position) được thực hiện tuyệt vời bởi nhị diễn viên "phim giả thật tâm".
Chỉ một năm sau đó, điện ảnh chứng kiến sự có mặt trên thị trường của Oscar với giải Phim tuyệt vời nhất được trao cho Wings. Nụ hôn trong phim giữa kề cận cái chết của Rogers và Arlen thực sự trong sáng nhưng đầy ý nghĩa vì đây là cảnh chạm môi trước tiên giữa nhị hero nam trên màn ảnh.
Năm 1929, Pandora's Box đã đưa Louise Brooks trở thành nữ diễn viên hàng đầu nước Đức. Công trình là câu chuyện cảnh thức giấc rằng một nụ hôn có thể đẩy một người thanh nữ cao cả tham gia tội ác, và sau cuối bị coi như đĩ điếm. Cũng từ đây, nụ hôn đánh mất ý nghĩa trinh nguyên của nó trên màn ảnh để thâu tóm những diễn đạt phức tạp hơn.
Morocco năm 1930, khắc ghi sự ra mắt dân chúng của ngôi sao Marlene Dietrich. Ngay tức khắc, người đàn bà này thách thức những nghề đời của Hollywood khi vui tươi trao cho bạn diễn nữ nụ hôn môi đầu tiên trên màn ảnh.
Walt Disney đem tới cho nhân loại thứ gọi là hoạt hình, nhưng ít người nào trông thấy nụ hôn giữa hoàng tử và Bạch Tuyết cũng là khúc dạo đầu tạo dựng tuyến đường cho các cảnh lãng mạn giả tưởng trong thế giới hoạt họa.
Nhưng chẳng hề phần đông mọi thiếu nữ đều đợi để được hôn, nhất là khi đó là Lauren Bacall. Năm 1944 trong To Have and Have Not, "Slim" đã uyển chuyển đặt môi của bản thân lên khuôn mặt anh chàng Steve, tấn công thẳng tham gia quan điểm bất đồng đẳng giới khi đó rằng chỉ có đại trượng phu mới nên là người chủ động trong những hành vi lãng mạn như thế.
Thập kỉ 60 màn ảnh rộng khuấy động với những thành quả đấu tranh cho quyền con người. Nụ hôn giữa nhì con người thuộc nhị chủng tộc trong Guess Who's Coming to Dinner? chẳng phải là nụ hôn khác màu da đầu tiên trên màn bạc, nhưng là một trong những chốc lát tao nhã nhất trong suốt tương lai đạo diễn của Stanley Krammer.
Nụ hôn giữa nhì người đàn ông đã sinh ra trong những năm rất sớm của điện ảnh, nhưng phải chờ đến nửa đầu thập kỉ 70 với Sunday Bloody Sunday; người ta mới thấy hết vẻ đẹp của ái tình đồng tính qua cái trao môi đượm đà và dễ chịu giữa nhị hero nam.
Cùng với sự phát triển của điện ảnh, ý nghĩa của cái hôn cũng thay đổi dần theo thời điểm. Không còn chỉ là tượng trưng của ái tình trong sáng, đôi khi trao nhau nụ hôn còn hơn một sự hồ nghi về những lời hẹn hẹn. Trong Some Kind of Wonderfull năm 1987, người ta thấy một nụ hôn như thế.
Vai trò của cái hôn trên màn ảnh cũng được coi là một trong những nhân tố gây tranh cãi với 9½ Weeks. Bộ phim làm cho chia rẽ sâu sắc trong giới phê bình, kẻ yêu người ghét mối tình giữa một trợ lý phòng trưng bày vật phẩm nghệ thuật và một thương buôn phường Wall. Cảnh làm cho tình hot bỏng trong phim phản chiếu thứ chủ nghĩa tân hòa bình nhuốm màu sắc dục với những màn khóa môi cuồng nhiệt và ngọt ngào.
Velvet Goldmine, 1989. Ewan McGregor đã có một màn khóa môi đáng nhớ cùng với Jonathan Rhys Meyers trong bối cảnh đồng tính luyến ái vẫn là một đề tài bị tránh né trong điện ảnh. Gần giống như thế là Jake Gyllenhall và Heath Ledger trong Brokeback Mountain năm 2003.
Năm 2008 Michael Fassbender đóng vai một lái buôn New York đạt được mục tiêu, đẹp trai với chứng nghiện dục tình âu sầu. Trong Shame, cảnh làm cho tình của anh hùng này đã thu lại một trong những nụ hôn đớn đau và trinh nữ nhất, mặc dầu đó chẳng hề là những dày vò xác giết. Shame cùng với Michael Fassbender, đã đưa khái niệm về nụ hôn lên một trong những định nghĩa phức tạp nhất của xúc cảm trên màn ảnh tiến bộ.
Trải qua hàng thập kỉ, ý nghĩa của hôn trên màn ảnh đã đi rất xa so với mục đích lúc đầu là khí cụ để biểu đạt tình ái. Từ những giây lát hứa yêu của cặp trai gái cho đến chứng cớ của hành động tán tỉnh, trong khoảng một khí cụ để yếu tố khiển người khác cho đến một mối tình nay đã hững hờ, trong khoảng vũ trang chống lại nạn phân biệt nam nữ và chủng tộc cho đến tiếng thét gào của cái tôi cá nhân lạc điệu trong xã hội phương Tây; lịch sử nụ hôn trên màn ảnh là một hành trình dài song song với sự phát triển của nền công nghệ phim nhân loại.
Xem tại: phim sex
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét