Sau khi làm cố vấn và giám đốc đóng chai cho những bộ phim như: Ice Age (2002) và phần hậu Ice Age: The Meltdown (2006), Robots (2005), Alvin and the Chipmunks (2007), Horton Hears a Who! (2008), Chris Meledandri quyết định rời bỏ chiếc ghế Giám đốc của hãng phim 20th Century Fox Animation vào đầu năm 2007.
Ra đi để làm chủ, Chris nhanh lẹ đầu cơ vốn đầu tư để thành lập nên một hãng phim riêng của bản thân với tên gọi Illumination Entertainment. Một năm sau, Chris Meledandri và hãng phim Universal thực hiện được một thỏa thuận nguồn vốn và phân phối chuẩn y Illumination đủ sức đóng gói trong khoảng một cho tới nhì phim một năm, kể từ năm 2010. Với tuổi đời vọn vẹn chỉ mới 9 năm thiết kế, 6 bộ phim điện ảnh và 3,3 tỷ USD thu nhập, Illumination Studios còn là hãng hoạt hình độc nhất, ngoài Disney, chiếm hữu một bộ phim có doanh thu hơn 1,1 tỷ đô la với Minions (2015).
llumination có nghĩa là "Tỏa sáng đặc sắc"
Ko kể Pixar/Disney, trong bối cảnh các hãng hoạt hình đều đang rơi tham gia cảnh khốn không dễ dàng về vốn đầu tư như: Dreamworks Animation liên tiếp thua lỗ và phải hài lòng "bán chính mình", Ghibli Studios chẳng khá khẩm hơn khi đa số đã ngưng làm phim vì thiếu vốn, Laika đang chật vật trong hành trình đi mua sự thăng bằng giữa phong cách stop-motion và lợi nhuận còn Blue Sky Studios của 21th Century Fox chỉ đang quanh luẩn quẩn với việc "vắt sữa bò" nhãn hàng Ice Age đang có tín hiệu đuối sức…thì Illumination Studios vẫn đều đặn thành công với đa dạng dự án mới cùng những thành công cũ đã có được.
Có thể không quá khi nói rằng, hiện thời Illumination chính là "kẻ thù khó khăn trực tiếp" với Pixar/Disney trên trận mạc phòng vé. Hãy cùng thử phân tích và mày mò xem "cách thức" chiến thắng của hãng hoạt hình nổi tiếng thứ nhì ở thời điểm hiện nay này.
Bậc thầy thông minh trailer
Nếu như giới thiệu rộng rải là cách hữu hiệu để trưng bày vật phẩm tới tay người tiêu xài, thì trailer là dụng cụ chính để lôi kéo khán giả tới với rạp phim. Chiến thắng phòng vé của một bộ phim dựa vào khá phổ biến tham gia đoạn trailer, bởi trong một ma trận các phim mới liên tiếp ra mắt, thì khán giả cần phổ thông đến trailer để quyết định nên đi xem bộ phim nào. Một trailer thắng lợi là trailer chỉ vọn vẹn dưới 2 phút nhưng phát triển đủ hứng thú và thu hút để người xem kéo nhau ra rạp vì bộ phim đó. Và Illumination Studios là "bậc thầy" phát triển những trailer như thế.
Còn nhớ, với Despicable Me năm 2010, chúng ta đã rất hứng thú trước trận chiến ngang tài ngang sức siêu ngắn trong trailer 2 giữa hai siêu ác nhân nhất hai quả đât là Gru và Victor. Trailer 1 thậm chí chỉ phác thảo sơ qua hình ảnh Gru, kẻ bị xem là người đã thi hành màn "cướp kim tự tháp Bạn nào Cập" cực kỳ ngoạn mục. Chúng ta chẳng phải biết nội dung phim ra sao sau khi xem trailer, chúng ta chỉ biết rằng nó rất hấp dẫn và hài hước. Và chúng ta nghĩ rằng cả phim cũng sẽ hay ho như thế.
Đoạn trailer siêu nhắng của "Minions"
Hay với Minions năm 2015, đừng bảo rằng sau khi xem hoàn thành đoạn phim đi tậu chủ sở hữu xuyên suốt vài trăm triệu năm, xuyên không gian và thời điểm của bằng hữu Đầy tớ loi nhoi màu vàng không làm bạn phát rồ vì thích thú. Trong khoảng thời khủng long bay qua ma cà rồng, trong khoảng người tiền sử cho đến người văn minh, từ trên trời cho đến dưới hồ… hàng loạt hành động ‘khó khăn đỡ" của anh em Minions chỉ trong vỏn vẹn hai trailer đã thu hút hơn 1 tỷ USD tiền vé trong khoảng người xem. Quả là một con số quá tuyệt hảo!
Trailer của "Phong cách thú cưng"
Sang năm 2016 này, The Secret life of Pets cũng tạo được hiệu ứng gần giống khi khá phổ thông khán giả quyết định ra rạp chỉ sau khi xem hết mấy đoạn trailer và TV spot về các trò quấy nhiễu của bè đảng thú cưng khi chủ vắng nhà. Chúng quá thu hút và kích thích khán giả ra rạp để mày mò những gì xảy ra tiếp theo.
Còn với Sing, bộ phim thứ nhì trước tiên trong cùng một năm của hãng, cũng thông suốt công thức đó. Chỉ cần 8 giây đầu tiên, với chất giọng ngọt ngào tình cảm cất lên của chú Godzilla đầu trailer cũng đủ lôi cuốn biết bao con tim người theo dõi. Sau đó, trailer là một màn show-off khá phổ thông những biểu cảm "hát hò" của các loài thú khi chúng tham gia một cuộc tranh tài tài năng ca hát. Tóm lại, hãy thử xem một đoạn trailer của Illumination và bạn sẽ thấy mình muốn bộ phim ấy ra rạp rộng rãi như thế nào!
Giọng ca siêu ngọt ngào của chàng Eggsy (Kingsman) trong vai Godzilla
Những nhân vật siêu xinh tươi "hút hồn" khán giả
Hình như trailer, thứ vũ trang lợi hại để Illumination Studios khiến cho khán giả "lưu luyến" bộ phim của họ chính là: những nhân vật bảo vật siêu cute và cute bất chấp mọi hành động dở người mà chúng khiến.
Năm 2010, khi Megamind (Dreamworks) và Despicable Me – bộ phim trước tiên của Illumination cùng mở bán đã gặp phải một sự khó khăn vô cùng gay gắt. Bởi đơn giản là cả nhì phim đều có cùng một kiểu hero chính – những kẻ siêu phản diện ác nghiệt nhất trái đất với hành trình "lỡ sa chân" làm người tốt.
Nhưng khi mà Despicable Me đạt được thắng lợi phòng vé 541 triệu đô la Mỹ, cùng một đề cử Quả Cầu Tiến thưởng và tạo dựng ra "công đoạn tốt đẹp" cho hãng phim. Thì Megamind chỉ thu về 321 triệu đô la – bộ phim hoạt hình CG lỗ nhất của Dreamworks và chẳng còn đọng lại mấy ấn tượng trong lòng người theo dõi. Thực ra, nội dung của Megamind ko phải dở. Thậm chí đa dạng người theo dõi cho rằng nó còn thâm thúy và tuyệt vời hơn Despicable Me. Nhưng chìa khóa thắng lợi của Megamind nằm ở chỗ: phim không có những anh hùng như Minions.
Megamind "thất bại" vì anh em Minions của Gru
Chính lũ gia nhân màu quà, có hình ống mập tròn như những viên thuốc mới là ngôi sao đích thực phát triển ấn tượng sâu đậm cho Despicable Me cũng như trở thành biểu tượng của chính Illumination Studios. Chí chóe, ồn ào và bao biện nhau liên miên, dù chẳng khách hàng nào nắm bắt được chúng nói gì, nhưng Minions vẫn dễ ợt đi vào lòng người theo dõi. Chứng cứ là sau đó, bộ phim riêng Minions năm 2015 đã công bố vô cùng chiến thắng, giúp hãng phim tạo ra nó lập kỷ lục là hãng phim hoạt hình đầu tiên ngoài Disney chiếm hữu một phim giá trị hơn 1 tỷ đô la Mỹ.
Bạn có từng "phát cuồng" vì tập thể nhộng quà tiến thưởng nay?
Cùng với nó, là cơn sốt Minions lan tràn khắp mọi nơi trên nhân loại. Không hề hầu hết người theo dõi đều đi xem phim có lũ Minions nhưng cam đoan họ đều nhân thức đến đồng đội gia nhân màu tiến thưởng này, trong khoảng vỏ ốp máy tính bảng, quần áo, tượng giới thiệu… cùng nhiều vật phẩm ăn theo khác. Bạn có thể có phổ quát phim thành công nhưng không hề lúc nào bạn cũng có thể chiếm hữu cho bản thân một "biểu trưng văn hóa dân chúng". Sức hấp dẫn thương nghiệp của Minions có lẽ là vấn đề mà Disney/Pixar cũng ham muốn.
Minions "lấn chiếm" nhân loại loài người và trở thành một tượng trưng văn hóa lan tỏa khắp nơi
Cơn sốt Minions chưa giảm nhiệt, thì Illumination đã sớm nhanh lẹ tạo ra những hero đáng yêu khác. Chả hạn như chú thỏ Snowball siêu ngầu và siêu điên trong The Secret lif of Pets. Snowball là ẩn số lôi cuốn nhất của Đồng đội thú cưng nổi loạn ngay trong khoảng những trailer trước tiên và sau khi xem phim hoàn thành, hẳn tuyệt vời về Snowball còn nhiều hơn những gì mà bộ phim đem đến.
"The Secret Life of Pets" vừa công bố đã lập kỷ lục thu nhập 103 triệu USD
Cuối năm nay, Illumination sẽ lại mang theo một dàn hero hoạt hình đáng yêu khác. Nhưng lần này, người nào sẽ là con vật rạng ngời nhất giữa các thí sinh động vật như: mẹ heo nội trợ hay hát, chú khỉ bỗng nhiên hung dữ nhưng có giọng ca siêu ngọt ngào hoặc có thể là cô nhím đỏng đảnh…
Liệu có thể không "phải lòng" con thỏ bông lanh lợi này không? Chắc là chẳng thể đâu…
Hướng phát hành trong mai sau
Chiến thắng về doanh thu, nhưng Illumination Studios vẫn thường hay bị chê về chất lượng nội dung. Bởi dù sở hữu kỹ xảo làm cho phim đẹp mắt, rực rỡ và các anh hùng thú vị thì cũng không thể che đậy được sự yếu kém trong khâu kịch bản phim. Nông cạn, đơn giản và đơn điệu, rộng rãi khán giả khi xem phim của Illumination đã kêu ca rằng: "Những gì hay nhất trong phim của Illuminaton Studios đều nằm cả trong trailer hết rồi!".
Có thể điểm qua cả 6 phim đơn giản như sau. Hop là câu chuyện nửa mùa có phần nực cười về chú thỏ phục sinh thích đi khiến rocker, không quá ấn tượng. Dr. Seuss' The Lorax thì nhạt nhẽo tới mức chẳng bạn nào thèm nhớ, ngoài trừ việc Taylor Swift từng lồng tiếng cho phim. Nhì phần Despicable Me 1 & 2 thì có khá khẩm hơn về tình thân phụ con, mái nhà nhưng phong cách thì thua xa những gì mà Pixar hay Dreamworks có thể làm cho. The Secret life of Pets không đọng lại gì phổ biến ngoài việc mấy con thú cưng khiến cho trò điên nhưng vẫn… đáng cưng.
Sau cuối, Minions dù thu nhập tỷ đô la Mỹ nhưng giả dụ nghĩ rằng đây là một bộ phim hay, ý nghĩa thì quả thực đã quá thổi phồng rồi. Minions làm cho ra để cười và giải trí nhạt nhẽo hơn là một bộ phim điện ảnh có nội dung thật sự. Illumination Studios tới giờ vẫn chỉ là một hãng phim hoạt hình nhân thức cách thức kiếm tiền hơn là nhân thức cách thức làm nên những bộ phim có kĩ năng "sống mãi theo thời gian".
Dr. Seuss' The Lorax là bộ phim "lỗ" nhất của Illumination cho tới thời điểm này
Nhưng nhân tố này có thể sẽ sớm thay đổi. 04 tuần 2/2016, việc Comcast – tổ chức cốt yếu của Illumination sắm đứt hãng phim Dreamworks Animations là một thông tin chấn động toàn cầu. Dù liên tục thua lỗ trong phổ quát năm, nhưng Dreamworks là một trong những hãng phim hiếm hoi đủ sức khiến cho địch thủ của Pixar/Disney trên trận mạc giải thưởng danh giá. Dreaworks Animations cũng đang là hãng phim duy nhất ngoài Pixar/Disney chiếm hữu rộng rãi giải Oscar, Annie cho phim hoạt hình hoàn hảo nhất.
Chris Meledandri là nhà sáng lập Illumination Studios. Phim của hãng chỉ tốn 60-70 triệu đô la đóng chai nhưng luôn thu lời từ 100 triệu đô la Mỹ trở lên
Giờ đây, khi Dreamworks Animations đã về bình thường một nhà và Chris Meledandri biến thành người quản lý cấp cơ sở, quản lý cả nhị hãng Illumination và Dreamworks sau khi sát nhập với nhau. Kĩ năng phát sinh các ý tưởng mới lạ, rực rỡ và nhạy bén trong sở thích của Illumination đoàn kết với tài năng xây đắp, tạo ra kịch bạn dạng theo chiều sâu của Dreamworks hứa hứa sẽ đưa bộ đôi này biến thành một kẻ thù "đáng gờm" đủ sức bắt nạt dọa liên hiệp Pixar/Disney.
Tính tổng thu nhập các phim của Illumination/Dreamworks với Disney (2010 – 2015)
Tóm lại, ví như như trong trái đất phim siêu hero có Marvel với "cái tài" hấp dẫn và lôi cuốn hồ hết người theo dõi biến thành người hâm mộ trung thành. Thì ở mảng phim hoạt hình, Illumination Studos đang vươn lên trở thành một thần thế lớn. Cả Marvel lẫn Illumination đều làm được những thành công "mập mạp" chỉ trong một thời điểm khá ngắn với kế hoạch phát triển được xây đắp kỹ lưỡng, vững bền. Sau khi đã đạt thành công về thu nhập, có được tăm tiếng nhất định nhờ những bộ phim dễ chơi, chủ yếu để giải trí vui lòng ngày giờ đây, cả nhị hãng đều đã tính tới bước đột phá lột xác với những bộ phim có chiều sâu và ý nghĩa hơn.
Dàn sao động vật mới của Illumination trong 04 tuần 12/2016 đến
Tham khảo thêm: phim sex
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét